Úc và Papua New Guinea ký thỏa thuận an ninh ‘lịch sử’ nhằm đương đầu với Bắc Kinh

Úc và Papua New Guinea ký thỏa thuận an ninh ‘lịch sử’ nhằm đương đầu với Bắc Kinh

Thủ tướng Úc Anthony Albanese (thứ 2 từ phải sang) tham gia lễ ký kết chính thức với Thủ tướng Papua New Guinea James Marape (thứ 2 từ trái) tại Tòa nhà Nghị viện ở Canberra, Úc, hôm 07/12/2023. (Ảnh: Hilary Wardhaugh/AFP qua Getty Images)

Nina Nguyen

Thứ sáu, 08/12/2023

Úc và đất nước Papua New Guinea (PNG) lân bang đã ký một thỏa thuận an ninh mang tính bước ngoặt nhằm tăng cường mối liên kết quốc phòng khi Canberra tìm cách chống lại ảnh hưởng của chế độ Trung Quốc ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương.

Hai tháng sau khi Thủ tướng Papua New Guinea gặp nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình, hôm 07/12, tại Tòa nhà Nghị viện Úc ở Canberra, Thủ tướng Anthony Albanese và Thủ tướng PNG James Marape đã ký hiệp ước trên phạm vi rộng.

Thỏa thuận song phương này sẽ cho phép PNG tuyển dụng cảnh sát Úc vào các vị trí chủ chốt trong lực lượng cảnh sát PNG khi quốc gia Thái Bình Dương này đang gặp khó khăn với các vấn đề an ninh trong nước, bao gồm bạo lực giữa các bộ lạc, tham nhũng, và bạo lực về giới tính.

“Papua New Guinea đã đề nghị mở Trung tâm Huấn luyện cho các lực lượng cảnh sát Thái Bình Dương khác,” hai nhà lãnh đạo cho biết trong một tuyên bố chung.

“Papua New Guinea và Úc sẽ tiếp tục trợ giúp cho sự phát triển của lực lượng trị an trong khu vực ở Thái Bình Dương thông qua Cảnh sát Trưởng Quần đảo Thái Bình Dương với tư cách là cơ quan trị an khu vực của chúng tôi.”

Theo thỏa thuận, Úc sẽ đầu tư 200 triệu AUD (131 triệu USD) để trợ giúp cho các ưu tiên an ninh quốc gia của PNG; PNG cũng có thể yêu cầu Úc giúp đỡ và ngược lại khi đối mặt với các vấn đề hoặc mối đe dọa liên quan đến an ninh ảnh hưởng đến chủ quyền của mình.

Ông Albanese cho biết thỏa thuận này “được xây dựng trên mối quan hệ đối tác kinh tế và chiến lược toàn diện của chúng tôi,” còn Thủ tướng PNG mô tả đây là một hiệp ước “lịch sử.”

Thỏa thuận được thực hiện sau sáu tháng khi PNG đạt được thỏa thuận an ninh với Hoa Kỳ, nhưng khi được hỏi liệu thỏa thuận này có thể được xem là dấu hiệu cho thấy Port Moresby đang chọn Canberra và Hoa Thịnh Đốn thay vì Bắc Kinh trong cuộc cạnh tranh chiến lược hay không, Thủ tướng Marape cho biết chính phủ của ông “không bao giờ chọn một bên nào.”

Ông cho biết, “Chính sách đối ngoại chủ yếu của chúng tôi vẫn là kết bằng hữu với tất cả các nước, không có kẻ thù nào.”

Thanh Nhã lược dịch

Bài Liên Quan

Leave a Comment